Sinh hoạt chuyên môn: “Sử dụng kỹ thuật, phương pháp, công cụ đánh giá học sinh trong dạy học môn Địa lý”
Lượt xem:
Tổ GDTC-NT-LS,ĐL đã tổ chức thành công hoạt động Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học với nội dung: “Sử dụng kỹ thuật, phương pháp, công cụ đánh giá học sinh trong dạy học môn Địa lý”. Đây là một hoạt động chuyên môn hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Với tiết dạy minh họa của cô giáo Mai Thị Giang Thanh về bài “Ảnh hưởng của địa hình đối với sự phân hóa tự nhiên và khai thác kinh tế” tại lớp 8a đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các giáo viên. Các thầy cô giáo tham gia dự giờ nhận xét các hoạt động của học sinh, sản phẩm của học sinh phù hợp với các yêu cầu cần đạt của bài học, các yêu cầu cần đạt được xây dựng trong bài học phù hợp với đặc điểm đối tượng học sinh của nhà trường.
Thầy Phạm Đình Tịnh, Cô Lê Thị Thanh Hoa nhận xét: “Các câu hỏi, nhiệm vụ của giáo viên đặt ra cho học sinh rõ ràng, cụ thể, phù hợp với kinh nghiệm sống của các em, đặc biệt trong hoạt động nhóm các biểu hiện được giáo viên xây dựng rõ ràng, cụ thể, giúp cho việc đánh giá Yêu cầu cần đạt của bài học, mục tiêu của hoạt động được dễ dàng, tường minh, qua đó cũng cho thấy mức độ tham gia, trách nhiệm và chất lượng hoạt động nhóm của học sinh đã được cải thiện theo từng năm học, tuy nhiên thông qua đó cũng có thấy những kỹ năng tham gia nhóm, năng lực giao tiếp, giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh cần được giáo viên bồi dưỡng, hướng dẫn thường xuyên hơn”
Cô Nguyễn Thị Khuyên, Cô Nguyễn Thị Hiệp cho rằng các mục tiêu, yêu cầu cần đạt của bài học phù hợp với học sinh của nhà trường, tuy nhiên trong trình bày tại Kế hoạch dạy học có một số điểm chi tiết quá, dẫn đến thừa và không cần thiết.
Tổng kết buổi sinh hoạt, ghi nhận các ý kiến thảo luận, phân tích sau tiết dạy minh họa Thầy Mai Văn Chuyền cho biết: “Tổ đã triển khai đầy đủ các bước của quy trình sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, đã xây dựng tiết học minh họa, toàn thể tổ viên đã phân tích, thảo luận để xây dựng Kế hoạch bài dạy, chú trọng các mức độ của yêu cầu cần đạt của bài học và đặc biệt đã thảo luận sâu về xây dựng các kỹ thuật, công cụ để đánh giá học sinh trong tiết học. Cùng với quá trình trao đổi, thảo luận sau tiết học minh họa cho thấy rằng việc xây dựng các kỹ thuật, phương pháp, công cụ đánh giá học sinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp cho giáo viên, học sinh hiểu rõ hơn về các mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực học tập. Trong tiết dạy minh họa các công cụ, kỹ thuật đánh giá rõ ràng, phù hợp tuy nhiên cần tiếp tục xây dựng, mở rộng và đặc biệt cần hướng dẫn học sinh các tiêu chí, cách thức đánh giá để làm rõ thêm quan điểm đánh giá học sinh hiện đại, đảm bảo các nguyên tắc đánh giá học sinh,…
Link hồ sơ sinh hoạt https://drive.google.com/drive/folders/1rLVCJ8220mpEiRsbfcc5lBSN5_IDTJ9o?usp=drive_link
xem video https://www.youtube.com/watch?v=ZKgsHZvC5uk
Một số hình ảnh sinh hoạt của Tổ